โครงการอบรม กลยุทธ์ในการแก้ปัญหา และการตัดสินใจ (Problem Solving & Decision Making Technique) รุ่นที่ 2

หลักการและเหตุผล

      การดํารงชีวิตอยู่ของบุคคลล้วนแต่ต้องมีการแก้ปัญหา และการตัดสินใจตลอดเวลา แม้ว่าการตัดสินใจจะเป็นส่วนประกอบของชีวิต แต่เมื่อต้องตัดสินใจจริงๆ เรามักเกิดอาการกลัว ความหนักใจของผู้บริหารทั้งในภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมทุกคนก็ล้วนแต่เริ่มจากความกลัวการตัดสินใจ เพราะหากยิ่งมีตําแหน่งสูงขึ้นการตัดสินใจแต่ละครั้งล้วนมีความอยู่รอด หรือความเจริญรุ่งเรืองของผู้อื่นติดตามมาด้วย มากเท่าที่หน้าที่ที่รับผิดชอบนั้นกําหนดเอาไว้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตัดสินใจในการแก ้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดประสิทธิผลจึงเป็นทักษะที่สําคัญประการหนึ่งในการบริหารงาน เนื่องจากการปฏิบัติงานไม่ว่าในตําแหน่งหน้าที่ใดจะต้องเผชิญกับปัญหาและสภาวการณ์ที่จะต้องตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา การตัดสินใจและการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์จึงเป็นเรื่องที่ควรศึกษา ในด้านของหลักเกณฑ์ และวิธีการอย่างเป็นระบบ หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการหาทางตัดสินใจบนหลักการและข้อมูลการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และจะพบว่าการตัดสินใจแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 80 เป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูล ส่วนที่เหลือเป็นการตัดสินใจบนความซับซ้อนของจิต และสัญชาติญาณ ซึ่งเป็นเรื่องที่สอนกันไม่ได้หากการตัดสินใจไม่ใชการต ่ ัดสินใจไปตามกระแสความนิยม เพราะบางครั้งกระแสก็ไม่ได้ถูกเสมอไป ก็จะทําให้เราก้าวล้ําหน้าผู้อื่นได้ไม่ยากนัก

วัตถุประสงค์

  1. สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ 
  2. สามารถนําเทคนิคการวิเคราะห์การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหา ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  3. สามารถสร้างทางเลือกในการตัดสินใจที่มากขึ้น เพื่อช่วยให้การตัดสินใจที่ถูกต้องมากขึ้นในการทํางาน และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิผล

หัวข้อการฝีกอบรม

  1. ขั้นตอนการแก้ปัญหา และการตัดสินใจอย่างเป็นระบบ - ค้นหาปัญหา (Define the Problem) - รวบรวมข้อมูล (Gather Information) - พัฒนาทางเลือก (Develop Alternatives) - ชั่งน้ําหนักทางเลือก (Weigh Alternative) - เลือกทางเลือกที่ดีที่สุด (Select the best Alternative) - ดําเนินการแก้ไข (Implement the Solution) - ตรวจวัดความก้าวหน้า (Monitor Progress) 
  2. ชนิดของการจัดการกับปญหา ั (Type of Managerial Problem) - ปัญหาที่เกิดเป็นประจํา - ปัญหาที่เกิดไม่สม่ําเสมอ - ปัญหาทคาดว่าจะเกดิ - ปัญหาที่เกิดโดยไม่คาดคิด ( เฉพาะหน้า ) - ปัญหาวกฤติ
  3. สภาพแวดล้อมทั้งระบบที่มีผลต่อการตัดสินใจในการแก้ไขปญหา ั และเราจะจัดการอย่างไร - สภาพแวดลอมท ้ ี่มีความแน่นอน (Certain Environment) - สภาพแวดลอมที่เสี่ยง (Risk Environment) - สภาพแวดลอมท ้ ี่ไม่มีความแน่นอน (Un-Certain Environment) - Work shop --> แบ่งทีมทํากิจกรรมการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหา --> กรณีศึกษา ประยุกต์ใช้กับการทํางานจริง

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม

  1. ผู้มหน้าที่และเกี่ยวของกับการใช้ทักษะการตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาในหลายๆหน่วยงานในองค์กร 
  2. ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ 
  3. ผู้สนใจทั่วไป

รูปแบบการอบรม

บรรยาย (Lecture)


วันที่รับสมัคร

01/01/2557 - 09/06/2557


ข้อมูลวันที่อบรม

ลำดับ วันที่อบรม สถานที่อบรม เวลาอบรมบรรยาย เวลาอบรมปฏิบัติ
1. 19/06/2557 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร - -

ค่าใช้จ่าย

2,000.00 บาท


โปรโมชั่น

1.สมัครอบรม 3 ท่าน ฟรี 1 ท่าน
2.ชำระค่าลงทะเบียนก่อนการอบรม 3 สัปดาห์ ลด 5%
3.ศิษย์เก่า นักศึกษาและบุคลากร รับส่วนลด 10%


รหัสกิจกรรม CPD

-


จำนวนหน่วยพัฒนา CPD

-




ช่องทางอื่นๆ

สิ่งที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับเรา

สำนักฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

140 ถนนเชื่อมสัมพันธ์ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530

โทรศัพท์.
  • 0-2988-3666
  • 092-2464638
E-mail.
  • training@mut.ac.th
  • training.mut@gmail.com