การพัฒนาองค์กรเพื่อให้มีความยั่งยืนมั่นคงในการเติบโตอย่างต่อเนื่องได้นั้น มีความจำเป็นที่จะต้องมีการมุ่งเน้นการสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และนวัตกรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เปรียบเสมือนเป็นการเสริมสร้างทางการพัฒนาให้องค์กรมีบุคลากรที่มีทักษะทางการคิดและการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่อยู่เสมอ ดังนั้น การฝึกคนในองค์กรให้มีความคิดเชิงสร้างสรรค์และสรรหานวัตกรรมใหม่ ถือได้ว่าเป็นกุญแจไขไปสู่การปรับปรุงและพัฒนางานอย่างเป็นระบบถือเป็นกระบวนการที่สำคัญรองรับการพัฒนาองค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งหลักสูตรนี้จะช่วยให้คุณได้ฝึกฝนทักษะต่างๆเหล่านั้น โดยเน้นการฝึกคิดออกจากกรอบประสบการณ์เดิมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง ก่อให้เกิดผลงานและกระบวนการทำงานแนวใหม่ให้สามารถจัดการกับความคิดได้อย่างมีระบบ มีแบบแผนทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพในทุกๆด้านในที่สุด
1. สามารถคิดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ได้อย่างเป็นระบบ
2. สามารถนำเทคนิคการคิดเชิงนวัตกรรม ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถสร้างทัศนคติที่ดีและปลูกจิตสำนึกในการคิดเชิงนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพต่อตนเองและองค์กรได้อย่างยั่งยืน
Module 1: Model & Thinking Skill Concept
- ความหมายและแนวคิดที่สำคัญของการคิดเชิงนวัตกรรม
- กระบวนทัศน์ในเชิงนวัตกรรมของแต่ละยุคธุรกิจ
- โมเดลทักษะการค้นพบเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม (5 ทักษะ)
(ตั้งคำถาม, สำรวจ, เปิดมุมมอง, ทดลอง และ เชื่อมโยงความคิด)
- พื้นฐานมิติความคิดสร้างสรรค์ที่จะต่อยอดไปสู่กรอบแนวคิดในเชิงนวัตกรรม
*Creative Thinking (ความคิดสร้างสรรค์)
*Paradigm Concept & Shift (กรอบแนวความคิดและการเลื่อนกรอบ)
*Workshop: การเลื่อนกรอบแนวความคิด (Creative Thinking – Case)
Output: การเลื่อน Paradigm ในเชิงความคิดสร้างสรรค์ ที่ทำให้เกิดนวัตกรรม
Module 2: Learning in Action - Part 1
- เจาะลึกทักษะการค้นพบเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้ง 5 ทักษะ
- ทักษะที่ 1: ตั้งคำถาม --> การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytic Thinking)
*แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงวิเคราะห์
*เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการตั้งคำถาม
*Workshop: การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytic Thinking)
- ทักษะที่ 2: สำรวจ --> การคิดรอบมุม (Inductive Thinking)
*แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดรอบมุม (Spider Web)
*เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการสำรวจ
*Workshop: การคิดรอบมุม (Industry Roundabouts)
Output: การเลื่อน Paradigm ในเชิงคิดวิเคราะห์และคิดรอบมุม เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม
Module 3: Learning in Action - Part 2
- ทักษะที่ 3: เปิดมุมมอง --> การคิดเชิงบวก (Positive Thinking)
*คุณลักษณะและพฤติกรรมการตอบสนองแบบ Proactive
*เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการเปิดมุมมอง
*Workshop: ฝึกคิดมองบวกที่ซ่อนอยู่ในด้านลบ (Negative Review)
- ทักษะที่ 4: ทดลอง --> การคิดเชิงวิพากย์ (Critical Thinking)
*แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงวิพากย์
*เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการทดลอง
*Workshop: ฝึกคิดในเชิงวิพากย์ (Critical Thinking)
Output: การเลื่อน Paradigm ในเชิงคิดเชิงบวกและคิดเชิงวิพากย์ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม
Module 4: Learning in Action – Part 3
- ทักษะที่ 5: เชื่อมโยงความคิด --> การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthetic Thinking)
*แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงสังเคราะห์
*เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงความคิด
*Workshop: ฝึกคิดในเชิงสังเคราะห์เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovation)
- สรุปทบทวนกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ในเชิงกลยุทธ์
- ถาม-ตอบ
Output: การเลื่อน Paradigm ทั้งระบบที่เชื่อมโยงเข้าสู่ระบบการคิดเชิงนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์
ผู้มีหน้าที่และเกี่ยวข้องกับการใช้ทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ ในหลายๆหน่วยงานในองค์กร และผู้บังคับบัญชาทุกระดับ และผู้สนใจทั่วไป
ทฤษฎีและฝึกปฏิบัติ (Workshop)
01/01/2561 - 17/10/2561
ลำดับ | วันที่อบรม | สถานที่อบรม | เวลาอบรมบรรยาย | เวลาอบรมปฏิบัติ |
---|---|---|---|---|
1. | 31/10/2561 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร | 6 ชม. | - |
3,500.00 บาท
1.ชำระค่าลงทะเบียนก่อนการอบรม 3 สัปดาห์ ลด 5%
2.ศิษย์เก่า นักศึกษาและบุคลากร รับส่วนลด 10%
3.สมัครอบรม 4 ท่าน ฟรี 1 ท่าน
103-00-4003-00/6110-XXX
9
สำนักฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
140 ถนนเชื่อมสัมพันธ์ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530
Copyright © 2014 Training Human for Mahanakorn University of Technology | Designed by Software Innovation Office ALL Rights Reserved Version 20240103_V1_TODSAPORN
จำนวนผู้เข้าชม 784914 คน