โครงการอบรม การสั่งงาน มอบหมายงาน และการติดตามงาน

หลักการและเหตุผล

   เป็นหน้าที่สำคัญของหัวหน้างาน ได้แก่การนำ ซึ่งเป็นคำสั้นๆ แต่มีความหมายที่ต้องดำเนินการจัดการอย่างไม่มีวัน จบสิ้น หัวหน้าที่ดีจะต้องเข้าใจพื้นฐานความเป็นมาของคน เพราะคนเท่านั้นที่จะรับคำสั่งได้ สื่อสารแล้วมีความเข้าใจ ทำได้ และควบคุมติดตามได้ จากนั้นจึงต้องเข้าใจว่าจะสื่อสารอย่างไร สั่งงานอย่างไร จะมอบหมายงานอย่างไร และจะควบคุมติดตามงานอย่างไร จึงจะทำให้ลูกน้อง เข้าใจและทำตามสิ่งที่องค์กรปรารถนาได้ ซึ่งได้แก่การสื่อสาร (Communication), การสั่งงาน (Directing), การมอบหมายงาน (Delegation of Authority) และการติดตามงาน (Monitoring) หลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้หัวหน้างาน มีหลักของการเป็นผู้บริหารในการรู้จักสื่อสารโอนถ่ายข้อมูลอย่างเป็นลำดับขั้นที่สัมฤทธิ์ผล เข้าใจ การกระจายความรับผิดชอบไปสู่ส่วนงานรองลงมา เพื่อลดเวลาที่สูญเสียโดยไร้ประโยชน์ รู้จักควบคุมติดตามงาน รับผิดชอบต่อคำสั่งในการที่ถ่ายทอดสู่ระดับล่างมั่นใจในติดตามงานสามารถพัฒนาสู่ผู้บริหารในลำดับที่สูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมรู้ เข้าใจ และมีทักษะที่จำเป็นในการเป็นหัวหน้างานเช่นการสื่อสาร, สั่งงาน, มอบหมาย งาน และควบคุมติดตามงาน 

2. เพื่อเสริมสร้างทักษะในการเป็นผู้นำที่ได้งานและได้ใจคน 

3. เพื่อให้ได้แนวทางในการปรับปรุงงานในภารกิจของผู้นำที่เป็นหัวหน้างาน 

4. เพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวกแก่หัวหน้างาน 

5. เพื่อให้ผู้เข้าฝึกอบรมสามารถประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆที่จำเป็นในการทำงานร่วมกันเป็นทีมที่ดีเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร

หัวข้อการฝีกอบรม

Module 1: Qualification & Rules of Managerial Skills - คุณสมบัติของผู้บริหารและหัวหน้างานยุคใหม่ - การบริหารงานของหัวหน้างานทั้งระบบ - Workshop: ความยุ่งยากของหัวหน้างาน (การสื่อสาร สั่งงาน มอบหมายงาน และควบคุมติดตามงาน) Output: การตรวจสอบปัญหาการบริหารงานโดยรวมของหัวหน้างาน 


Module 2: Learning in Action for Communication Skills - ความสำคัญ ปัญหาและอุปสรรคของการสื่อสาร - ระดับความสำคัญของรูปแบบและประเภทของการติดต่อสื่อสาร - เจาะลึกแนวทางวิเคราะห์การสื่อสารระหว่างบุคคล และในเชิงแนวทางปฏิบัติ (Transactional Analysis: TA) - แนวทางการสื่อสารทุกระดับในองค์กร - Workshop: กิจกรรมการสื่อสาร (Communication) Output: เพื่อสื่อให้เห็นถึงการใช้ความคิดของตนเองและร่วมกับผู้อื่น 


Module 3: Learning in Action for Directing Skills - ความหมายที่สำคัญของการสั่งงาน (Directing) - เทคนิคและขั้นตอนการสั่งงานแบบมีส่วนร่วม - การสั่งงานที่ดี และปัญหาการสั่งงาน - สาเหตุสำคัญที่จำเป็นต้องสั่งงานเป็นลายลักษณ์อักษร - Workshop: กรณีศึกษาการสั่งงาน (Directing) - Keys: CIC Model (การสั่งงาน) Output: ตรวจสอบความเข้าใจและบริบทของการสั่งงานที่สามารถนำไปประยุกต์ 


Module 4: Learning in Action for Delegation Skills - ความหมายที่สำคัญของการมอบหมายงาน (Delegation) - ปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการมอบหมายงาน - เทคนิคการมอบหมายงานที่ลูกน้องเต็มใจทำงานและได้ผลงานที่ดี - งานอะไรบ้างที่มอบหมายได้ และงานใดที่มอบหมายไม่ได้ - Workshop: กรณีศึกษาการมอบหมายงาน (Delegation) Output: ตรวจสอบความเข้าใจและบริบทของการมอบหมายงานที่นำไปประยุกต์ 


Module 5: Learning in Action for Monitoring Skills - ความหมายที่สำคัญของการควบคุมติดตามงาน (Monitoring) - เทคนิคการควบคุมติดตามงานที่สั่งให้ได้ตามเป้าหมาย - ขั้นตอนควบคุมติดตามงาน - การกำหนดมาตรฐานงาน Output: ตรวจสอบความเข้าใจและบริบทของการสื่อสาร สั่งงาน มอบหมายงาน และควบคุมติดตามงาน

คุณสมบัติผู้เข้าอบรม

เหมาะสำหรับหัวหน้างานทุกระดับในองค์กร

รูปแบบการอบรม

บรรยาย (Lecture)


วันที่รับสมัคร

01/01/2559 - 01/11/2559


ข้อมูลวันที่อบรม

ลำดับ วันที่อบรม สถานที่อบรม เวลาอบรมบรรยาย เวลาอบรมปฏิบัติ
1. 16/11/2559 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร 6 ชม. 6 ชม.

ค่าใช้จ่าย

3,500.00 บาท


โปรโมชั่น

1.สมัครอบรม 3 ท่าน ฟรี 1 ท่าน
2.ชำระค่าลงทะเบียนก่อนการอบรม 3 สัปดาห์ ลด 5%
3.ศิษย์เก่า นักศึกษาและบุคลากร รับส่วนลด 10%


รหัสกิจกรรม CPD

-


จำนวนหน่วยพัฒนา CPD

-


วิทยากร

1. - สุกิจ ตรียุทธวัฒนา



ช่องทางอื่นๆ

สิ่งที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับเรา

สำนักฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

140 ถนนเชื่อมสัมพันธ์ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530

โทรศัพท์.
  • 0-2988-3666
  • 092-2464638
E-mail.
  • training@mut.ac.th
  • training.mut@gmail.com